Corki, một trong những tướng được sử dụng rất nhiều ở mùa giải 2 nay đã trở lại và lý do trở lại là do sự tái xuất của Tam hợp kiếm hay Trinity hay Triforce hay Trinity Force, một lát mình sẽ lý giải vì sao Trinity lại ảnh hưởng nhiều đến như vậy. Nếu bạn muốn tìm một tướng có khả năng gây áp lực lớn trên đường đi hay đơn giản là bổ sung sát thương phép cho đồng đội thì Corki là 1 trong 2 lựa chọn thích hợp cho vị trí xạ thủ.
Tiểu sử và thông số
Bộ kỹ năng
Kỹ năng nội tại
Kỹ năng bị động này khiến cho ở cấp độ 1 Corki có thể có sát thương cao hơn so với các ADC khác, nhờ vào đó mà khả năng trao đổi chiêu thức hay farm/farm dưới trụ dễ dàng hơn. Nội tại này giống như các đòn đánh thường của Corki có scale AD = 1.1. Kỹ năng này lúc trước rất OP với scale là 20% và chịu ảnh hưởng bởi các đòn đánh chí mạng.
Kỹ năng thứ nhất (Q)
Kỹ năng chính giúp Corki trao đổi chiêu thức trước cấp 6 vì cơ bản chả ai đứng dưới W hay E của bạn để ăn sát thương miễn phí.
Lưu ý rằng, kỹ năng này không còn làm các mục tiêu tàng hình như Q của Twitch và R+Q của Vayne,… hiện hình nên không hẳn là counter của các tướng có khả năng tàng hình và vì thế nó dùng chủ yếu để dò đường và trao đổi chiêu thức.
Kỹ năng thứ 2 (W)
Kỹ năng giúp Corki chạy trốn hay truy đuổi tốt hơn, bạn sẽ vượt qua được toàn bộ các bức tường có trên bản đồ.
Có 2 lưu ý cho kỹ năng này. Thứ nhất là nó là phép ở dạng “channeling”, nghĩa là cần 1 thời gian để có thể hoàn thành toàn kỹ năng và vì thế nên khi có kỹ năng phá vỡ giữa chừng như E của Draven thì bạn sẽ không hoàn thành chuyến bay. Thứ hai là nó là kỹ năng dạng “dash”, nghĩa là khác với “Tốc biến”, bạn lướt đi và vì thế sẽ dẫm các chướng ngại vật trên đường đi như W của Caitlyn hay nấm của Teemo.
Và vì các lý do trên nên nếu băn khoăn giữa kỹ năng này và “Tốc biến” thì nên chọn Tốc biến.
Kỹ năng thứ 3 (E)
Kỹ năng này không giúp ích được trên đường đi nhiều lắm mặc dù lượng sát thương gây ra cao hơn hẳn Q và R, vì độ bị động của nó, nhưng trong giao tranh nếu có vị trí thuận lợi thì nó sẽ gây được khá nhiều sát thương, đặc biệt là lên tank (người có nhiều máu và giáp nhất). Mặc dù là thế nhưng thêm sát thương là thêm tốt, có thể clear tốt hơn.
Kỹ năng cuối (R)
Kỹ năng chính biến Trinity thành trang bị chủ lực của Corki, thời gian hồi của nó là quá ngắn cùng với Trinity bạn có thể dồn sát thương nhanh lên 1 đối tượng. Ngoài ra, với nó bạn có thể đẩy đường nhanh hơn cũng như phá trụ tốt hơn.
Tuy nhiên, điểm yếu của kỹ năng này là “hit-box” quá nhỏ, nghĩa là bạn sẽ dễ bắn hụt hơn và vì thế, hãy tập dùng thuần thục kỹ năng này để thuần thục Corki.
Ưu điểm:
- Cấu máu tốt
- Độ cơ động cao
- Đẩy trụ/dồn sát thương tốt sau khi có Trinity
- Bộ kỹ năng hợp lý, dễ chơi.
Khuyết điểm:
- Cần dùng khá nhiều năng lượng.
- Sức mạnh giảm dần về cuối game.
Bảng bổ trợ, ngọc bổ trợ và phép bổ trợ
Với vai trò là một tướng sát thương vật lý chủ lực, bạn cần gây một lượng lớn sát thương trong giao tranh cũng như trên đường đi. Do sát thương ban đầu cao, bộ kỹ năng gây sát thương vật lý và sát thương phép thuật khá cao nên mình sẽ cần xuyên giáp và xuyên kháng phép. Khi dùng Corki, bạn cũng cần hồi năng lượng để có thể sử dụng các kỹ năng hiệu quả. Ngoài ra, có công phải có thủ, bạn cũng cần một phần giáp và kháng phép để không bị chết yểu.
Không cần phải bỏ điểm ở Đồ Tể vì Corki có animation cũng như sát thương khá tốt. Nếu bạn không last-hit tốt khi cầm Corki thì đó có nghĩa là bạn last-hit kém. Ngoài ra, bạn thích “all-in” hay poke nhiều thì có thể bỏ 8 điểm bên thanh Thủ cho vào thanh Đa dụng. Lý do không lấy 3 điểm cho đòn đánh chí mạng vì bạn sẽ rush Trinity và lý do lấy xuyên kháng phép vì 40% sát thương bạn gây ra cuối trận là sát thương phép, dưới đây là 1 ví dụ của AD Corki (cột đỏ là sát thương vật lý, cột cam là sát thương phép thuật):
Với bảng bổ trợ ở trên, bạn cần 1 bảng ngọc bổ trợ thích hợp với lối chơi đề ra.
Đỏ: Sát thương vật lý x8, %Chí mạng x1
Vàng: Giáp vật lý x9
Xanh: Kháng phép x5, Hồi năng lượng x4
Tím: Sát thương vật lý x1, Hút máu x2
Phép bổ trợ
Những phép bổ trợ thích hợp với Corki gồm có: Tốc biến, đi kèm với một trong số phép bổ trợ sau:
. Lá chắn sự lựa chọn quen thuộc của ADC.
. Thanh tẩy khi đối phương có nhiều kỹ năng khống chế.
. Hồi máu tương tự như Lá chắn, nhưng cách hoạt động là tầm rộng.
Cách tăng kỹ năng
Không nâng kỹ năng ngay lập tức ở lv 1 mà đợi chiến thuật từ team mình, nếu “invade” hay “counter invade” thì nâng Q ở lv 1 để tăng thêm lượng sát thương và khả năng dò đường, còn nếu “guard” thì khoan nâng để đề phòng bị bắt. Nếu mọi chuyện xuông sẻ thì theo cách nâng trên. Max Q trước vì cho khả năng trụ lane, farm dưới trụ, quấy rối tốt. Chiêu cuối lấy theo lv là hiển nhiên.
Ở đây có 1 lưu ý nhỏ, nếu bạn lên lv 2 trước đối phương thì năng E và “all-in” vì sát thương gây ra cao hơn sẽ dồn đối phương lưu về. Còn nếu lên sau hoặc bằng thì nâng W tốt hơn.
Cách lên đồ
Hướng dẫn cách chơi
Đầu trận: Nhờ vào kỹ năng Q và nội tại, bạn có thể gây rất nhiều sát thương để quấy rối, cấu máu đối phương dễ dàng. Lặp lại liên tục quá trình tấn công thường + Q mỗi khi đối phương lao lên cs. Nếu lên lv 2 sớm hơn, hãy all-in. Nếu làm tốt, bạn có thể lên được Thủy kiếm trước cấp độ 6, thực ra nếu farm tốt thì tầm 5’ đầu đã có đủ tiền.
Không nên dùng W mà không có mục đích vì khi đó jungler đối phương có thể ở xung quanh và bạn có thể mất mạng, nhất là khi không có Tốc biến. Cũng nhờ W mà bạn có thể hỗ trợ jungler bên mình khi lên gank.
Khi lên cấp độ 6, sử dụng R để đẩy đường nhanh hơn, farm người đá và đẩy trụ.
Last hit được ưu tiên cao hơn quấy rối, nhưng không phải vì thế mà lao lên ăn 1 đống sát thương vì 1 cs. Cứ thư giãn mà chơi, không nên gồng mình.
Giữa trận: Cách chơi Corki khá giống với các ADC khác.
Lên những trang bị cần thiết. Cùng đồng đội chiếm lấy các mục tiêu trên bản đồ (rồng, trụ,…) . Với khả năng poke từ R bạn có thể gây 1 đống sát thương cho kẻ thù trước khi giao tranh thực sự, kích hoạt THK và gây sát thương lên kẻ địch gần nhất sau đó lùi về.
Khi bắt đầu giao tranh, dùng Q và R + THK để kéo máu nhanh 1 đối tượng sau đó lùi về trong khi gây sát thương (nhờ vào tăng tốc độ di chuyển từ THK), “kite” là cách chơi của mọi ADC. Dùng W để truy sát hoặc cảm thấy không an toàn.
Tên lửa tầm nhiệt là kỹ năng khó thuần thục nhất của Corki, hãy tập 1 cách thuần thục.
Tích lũy vàng ở giai đoạn này để dành cho những trang bị ở late game, có thể lên những trang bị phòng thủ ở giai đoạn này.
Cuối trận: Bạn có trong tay nhiều trang bị cần thiết, quan sát bản đồ, đẩy nhanh lính ở đường mình đi, tập trung với đồng đội để giao tranh tổng.
Nhiêm vụ của bạn trong giao tranh khá đơn giản, gây sát thương lên đối phương nhiều nhất và nhận sát thương từ đối phương ít nhất .
Cố gắng kết thúc trận càng sớm càng tốt vì sức mạnh của Corki về cuối trận không khả quan cho lắm.
Phần còn lại là do tư duy của bạn.
Đồng đội và Kẻ thù
Tương tự như các xạ thủ khác, Corki rất sợ các sát thủ nhất là khi không có phép bổ trợ. Corki thích hợp với đa số support nhưng khuyến khích là đi với các support chủ động như Leona hay Blitzcrank, Alistar… nếu gặp khó khăn trong việc “push mạnh” thì 1 lane vững chắc với Soraka hay Janna cũng không tồi.
Còn ở trên đường đi, Graves sẽ gặp khó khăn khi đối mặt với các tướng có thể counter lại lối chơi của mình:
Draven: Lý do là ở các lv đầu, Draven có sát thương cao hơn so với Corki cùng với khả năng all-in mạnh và với E có thể cản W của Corki.
Caitlyn: Nếu chơi tốt thì Caitlyn có thể gây khó chịu cho mọi ADC nhờ vào tầm tấn công cao hơn hẳn, ngoài ra Corki có thể dẫm lên bẫy của Caitlyn khi W qua và bị giữ lại.
Urgot: Rất khó chịu với mọi vị trí, trừ giáp, giảm sát thương và trâu.
Tiểu sử và thông số
Tiểu sử Xuất thân thuộc chủng tộc yordle, Corki di cư đến Piltover cùng với Heimerdinger, họ đã quyết định cống hiến đời mình cho khoa học và cống hiến được rất nhiều thứ, một trong số đó là “Máy bay trinh than tiền tuyến” của Corki – Phi công quả cảm. Cùng với phi đoàn của mình, Corki đã thực hiện những pha nhào lộn cho khan giả Valoran. Trước khi gia nhập Liên Minh, Corki thực hiện rất nhiều phi vụ do thám hoặc truyền tin ở các điểm nóng nhờ vào bản tính không sợ nguy hiểm. Khi chiến sự tạm lắng, hắn buồn chán và cảm thấy như “bị tháo rời và mất đi đôi cánh”. Vì thế, khi Heimerdinger gia nhập Liên minh, không ai ngạc nhiên khi thấy Corki tham gia ngay sau đó. Corki - The Darling Bombardie Thông sốPhân loại: Xạ thủ (Trình làng ngày 19/9/2009)
|
Bộ kỹ năng
Kỹ năng nội tại
Mảnh đạn Hextech : Các đòn đánh thường của Corki gây thêm sát thương chuẩn bằng 10% sát thương vật lý. Lượng sát thương thêm này không ảnh hưởng bởi các đòn đánh chí mạng và không tác động lên các công trình. |
Kỹ năng thứ nhất (Q)
Bom Phospho : Tiêu tốn: 80/90/100/110/12 năng lượng Sát thương: 80/130/180/230/280 (+0.5x sức mạnh phép thuật) Corki bắn một quả bom sáng vào vị trí mục tiêu. Vụ nổ gây sát thương phép và soi sáng các mục tiêu không tàng hình trong 6 giây. Vùng ảnh hưởng: 250 Tầm sử dụng: 600 Thời gian hồi: 8 giây |
Lưu ý rằng, kỹ năng này không còn làm các mục tiêu tàng hình như Q của Twitch và R+Q của Vayne,… hiện hình nên không hẳn là counter của các tướng có khả năng tàng hình và vì thế nó dùng chủ yếu để dò đường và trao đổi chiêu thức.
Kỹ năng thứ 2 (W)
Thảm lửa : Corki bay đến vị trí mục tiêu, thả bom tạo ra một vệt lửa gây sát thương phép lên những kẻ địch đứng trên đó mỗi 0.5 giây trong 2.5 giây. Tầm bay: 800 Tốc độ bay: 650 Tiêu tốn: 50 năng lượng Thời gian hồi: 26/23/20/17/14 giây Sát thương phép: 30/45/60/75/90 (+0.2x sức mạnh phép thuật) Sát thương phép tối đa: 150/225/300/375/450 (+1.0x sức mạnh phép thuật) |
Có 2 lưu ý cho kỹ năng này. Thứ nhất là nó là phép ở dạng “channeling”, nghĩa là cần 1 thời gian để có thể hoàn thành toàn kỹ năng và vì thế nên khi có kỹ năng phá vỡ giữa chừng như E của Draven thì bạn sẽ không hoàn thành chuyến bay. Thứ hai là nó là kỹ năng dạng “dash”, nghĩa là khác với “Tốc biến”, bạn lướt đi và vì thế sẽ dẫm các chướng ngại vật trên đường đi như W của Caitlyn hay nấm của Teemo.
Và vì các lý do trên nên nếu băn khoăn giữa kỹ năng này và “Tốc biến” thì nên chọn Tốc biến.
Kỹ năng thứ 3 (E)
Súng máy : Corki kích hoạt khẩu súng máy của mình về phía trước, gây sát thương vật lý và giảm giáp kẻ địch mỗi 0.5 giây trong 4 giây. Lượng giáp giảm tồn tại trong 2 giây. Góc ảnh hưởng: 35 độ Tầm ảnh hưởng: 600 Thời gian hồi: 16 giây Tiêu tốn: 60/65/70/75/80 năng lượng Sát thương: 10/16/22/28/34 (+0.2x sát thương vật lý) Sát thương tối đa: 80/128/176/224/272 (+1.6x sát thương vật lý) Giáp giảm: 1/2/3/4/5 Tối đa giáp giảm: 8/16/24/32/40 |
Kỹ năng cuối (R)
Tên lửa định hướng : Corki bắn một quả tên lửa vào vị trí mục tiêu, nổ tung khi va chạm, gây sát thương phép lên những kẻ địch xung quanh vùng ảnh hưởng. Corki trữ mỗi quả trong ít giây, lên tối đa 7 quả. Cứ sau 3 quả được bắn ra thì quả thứ 4 sữ là quả Cực Đại, gây thêm 50% sát thương và tăng vùng ảnh hưởng lên gấp đôi là 150. Tầm sử dụng: 1225 Thời gian hồi: 1.2 giây Tiêu tốn: 20 năng lượng Sát thương: 120/190/260 (+0.3x sức mạnh phép thuật)(+0.2x sát thương vật lý) Thời gian cần để trữ 1 quả: 12/10/8 giây Sát thương quả Cực Đại: 180/285/390 (+0.45x sức mạnh phép thuật)(+0.3x sát thương vật lý) |
Tuy nhiên, điểm yếu của kỹ năng này là “hit-box” quá nhỏ, nghĩa là bạn sẽ dễ bắn hụt hơn và vì thế, hãy tập dùng thuần thục kỹ năng này để thuần thục Corki.
Ưu điểm:
- Cấu máu tốt
- Độ cơ động cao
- Đẩy trụ/dồn sát thương tốt sau khi có Trinity
- Bộ kỹ năng hợp lý, dễ chơi.
Khuyết điểm:
- Cần dùng khá nhiều năng lượng.
- Sức mạnh giảm dần về cuối game.
Bảng bổ trợ, ngọc bổ trợ và phép bổ trợ
Với vai trò là một tướng sát thương vật lý chủ lực, bạn cần gây một lượng lớn sát thương trong giao tranh cũng như trên đường đi. Do sát thương ban đầu cao, bộ kỹ năng gây sát thương vật lý và sát thương phép thuật khá cao nên mình sẽ cần xuyên giáp và xuyên kháng phép. Khi dùng Corki, bạn cũng cần hồi năng lượng để có thể sử dụng các kỹ năng hiệu quả. Ngoài ra, có công phải có thủ, bạn cũng cần một phần giáp và kháng phép để không bị chết yểu.
Đỏ: Sát thương vật lý x8, %Chí mạng x1
Vàng: Giáp vật lý x9
Xanh: Kháng phép x5, Hồi năng lượng x4
Tím: Sát thương vật lý x1, Hút máu x2
Phép bổ trợ
Những phép bổ trợ thích hợp với Corki gồm có: Tốc biến, đi kèm với một trong số phép bổ trợ sau:
. Lá chắn sự lựa chọn quen thuộc của ADC.
. Thanh tẩy khi đối phương có nhiều kỹ năng khống chế.
. Hồi máu tương tự như Lá chắn, nhưng cách hoạt động là tầm rộng.
Cách tăng kỹ năng
Ở đây có 1 lưu ý nhỏ, nếu bạn lên lv 2 trước đối phương thì năng E và “all-in” vì sát thương gây ra cao hơn sẽ dồn đối phương lưu về. Còn nếu lên sau hoặc bằng thì nâng W tốt hơn.
Cách lên đồ
Hướng dẫn cách chơi
Đầu trận: Nhờ vào kỹ năng Q và nội tại, bạn có thể gây rất nhiều sát thương để quấy rối, cấu máu đối phương dễ dàng. Lặp lại liên tục quá trình tấn công thường + Q mỗi khi đối phương lao lên cs. Nếu lên lv 2 sớm hơn, hãy all-in. Nếu làm tốt, bạn có thể lên được Thủy kiếm trước cấp độ 6, thực ra nếu farm tốt thì tầm 5’ đầu đã có đủ tiền.
Không nên dùng W mà không có mục đích vì khi đó jungler đối phương có thể ở xung quanh và bạn có thể mất mạng, nhất là khi không có Tốc biến. Cũng nhờ W mà bạn có thể hỗ trợ jungler bên mình khi lên gank.
Khi lên cấp độ 6, sử dụng R để đẩy đường nhanh hơn, farm người đá và đẩy trụ.
Last hit được ưu tiên cao hơn quấy rối, nhưng không phải vì thế mà lao lên ăn 1 đống sát thương vì 1 cs. Cứ thư giãn mà chơi, không nên gồng mình.
Giữa trận: Cách chơi Corki khá giống với các ADC khác.
Lên những trang bị cần thiết. Cùng đồng đội chiếm lấy các mục tiêu trên bản đồ (rồng, trụ,…) . Với khả năng poke từ R bạn có thể gây 1 đống sát thương cho kẻ thù trước khi giao tranh thực sự, kích hoạt THK và gây sát thương lên kẻ địch gần nhất sau đó lùi về.
Khi bắt đầu giao tranh, dùng Q và R + THK để kéo máu nhanh 1 đối tượng sau đó lùi về trong khi gây sát thương (nhờ vào tăng tốc độ di chuyển từ THK), “kite” là cách chơi của mọi ADC. Dùng W để truy sát hoặc cảm thấy không an toàn.
Tên lửa tầm nhiệt là kỹ năng khó thuần thục nhất của Corki, hãy tập 1 cách thuần thục.
Tích lũy vàng ở giai đoạn này để dành cho những trang bị ở late game, có thể lên những trang bị phòng thủ ở giai đoạn này.
Cuối trận: Bạn có trong tay nhiều trang bị cần thiết, quan sát bản đồ, đẩy nhanh lính ở đường mình đi, tập trung với đồng đội để giao tranh tổng.
Nhiêm vụ của bạn trong giao tranh khá đơn giản, gây sát thương lên đối phương nhiều nhất và nhận sát thương từ đối phương ít nhất .
Cố gắng kết thúc trận càng sớm càng tốt vì sức mạnh của Corki về cuối trận không khả quan cho lắm.
Phần còn lại là do tư duy của bạn.
Đồng đội và Kẻ thù
Tương tự như các xạ thủ khác, Corki rất sợ các sát thủ nhất là khi không có phép bổ trợ. Corki thích hợp với đa số support nhưng khuyến khích là đi với các support chủ động như Leona hay Blitzcrank, Alistar… nếu gặp khó khăn trong việc “push mạnh” thì 1 lane vững chắc với Soraka hay Janna cũng không tồi.
Còn ở trên đường đi, Graves sẽ gặp khó khăn khi đối mặt với các tướng có thể counter lại lối chơi của mình:
Draven: Lý do là ở các lv đầu, Draven có sát thương cao hơn so với Corki cùng với khả năng all-in mạnh và với E có thể cản W của Corki.
Caitlyn: Nếu chơi tốt thì Caitlyn có thể gây khó chịu cho mọi ADC nhờ vào tầm tấn công cao hơn hẳn, ngoài ra Corki có thể dẫm lên bẫy của Caitlyn khi W qua và bị giữ lại.
Urgot: Rất khó chịu với mọi vị trí, trừ giáp, giảm sát thương và trâu.
0 comments:
Post a Comment